Hướng dẫn cách tắm và cách om gà chọi đúng kỹ thuật, hiệu quả nhất cho các sư kê

Hướng dẫn tắm và om gà đúng kỹ thuật cho các sư kê

Tắm và om gà đúng kỹ thuật, đúng cách sẽ giúp gà chọi của bạn được khỏe mạnh, dẻo dai và bền bỉ hơn những chú gà chọi thông thường. Đồng thời còn giúp phòng được các bệnh về da do ký sinh trùng gây ra, giúp da bóng bẩy, mượt mà hơn. Có nhiều cách tắm và om gà khác nhau được các sư kê truyền tai nhau từ bao đời nay. 

Trong bài viết dưới đây, Traigada.net sẽ chia sẻ các bước thực hiện của những phương pháp tắm trên thế nào cho đúng kỹ thuật nhất. Đừng bỏ qua bài viết hữu ích này nhé.

Hướng dẫn cách tắm gà đúng chuẩn cho sư kê

Hướng dẫn cách tắm gà đúng chuẩn cho sư kê
Hướng dẫn cách tắm gà đúng chuẩn cho sư kê

Tắm nước thường cho Gà Chọi 

Đây là phương pháp thông thường được áp dụng nhiều nhất. Bởi không cần sử dụng nhiều kỹ thuật hay chuẩn bị vật liệu phức tạp. Khi nói đến tắm không phải bạn trực tiếp nhúng gà qua nước hay tạt thẳng nước lên gà. Bạn chỉ nên phun sương qua cơ thể gà. Bắt đầu phun từ vùng đầu và cổ gà, tiếp theo tới vùng nách, cánh gà. Cuối cùng là bụng gà và toàn thân gà. Cách làm này cực kỳ dễ làm và còn tốt cho gà hạ nhiệt trong các ngày nắng nóng.

Tắm khô cho Gà Chọi

Tắm khô hay còn gọi là tắm cát. Nghĩa là tắm cho gà của mình bằng cát hay tro. Đây là phương pháp tắm rất tốt cho gà. Cũng như cách tắm cho gà cũng vô cùng dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần vùi gà vào cát hoặc tro tầm khoảng 15p. Sau đó để gà tự rủ cát trên người xuống là xong.  Phương pháp này có công dụng giúp loại bỏ các loại ký sinh không tốt trên da và lông gà như chấy, rận, các loại bọ … Gà cũng thường rất thích phương pháp tắm này. Nếu bạn cảm thấy tắm khô chưa đủ sạch, thì vẫn có thể áp dụng thêm tắm nước qua cho như trên. 

Tắm Gà bằng hình thức phun rượu

Hình thức tắm cho gà chọi bằng rượu cũng tương tư như khi tắm bằng nước thường. Loại rượu thường được dùng để tắm cho gà là rượu đế. Sau khi đã phun rượu gắm cho gà xong. Bạn có thể thả gà đi thoải mái để hong khô tự nhiên. Nên tắm cho gà liên tục hằng ngày và  vào lúc trời có nắng mát mẻ. Hình thức tắm phun rượu cho gà chọi cũng là cách để xả thuốc cho gà đá.

Tắm Gà bằng nước Chè Xanh hoặc nước xả nghệ

Trước khi tắm bằng nước chè xanh, gà thường sẽ được om qua trước đó. Khi kết hợp tắm cho gà bằng nước chè xanh cùng với việc thường xuyên om gà bằng nghệ là một phương thức giúp rèn luyện cho gà có bộ lông và da gà dày hơn, có nhiều sức sống và hiếu chiến hơn. Tăng sức bền và  giảm thiểu cảm giác đau đớn trong khi chiến đấu.

Cách om gà đúng kỹ thuật

Cách nấu nước tắm và om gà đúng kỹ thuật
Cách nấu nước tắm và om gà đúng kỹ thuật

Om gà chọi là gì?

Om gà chọi là quá trình sử dụng kết hợp các loại thuốc cùng với kỹ thuật om bóp, vần vò giúp gà khỏe hơn, bền sức hơn khi chiến đấu. Phương pháp này cũng có tác dụng giúp da gà dày hơn, đỏ hơn. Không chỉ giúp chúng đẹp hơn tăng thêm vẻ oai hùng mà còn gia tăng khả năng chịu đòn tốt chịu những cú đánh của đối phương.

Tác dụng của việc om bóp gà chọi đúng cách 

Có nhiều bài thuốc om gà chọi khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Điều quan trọng nhất vẫn là mong muốn gà khỏe mạnh, da đẹp và có cơ hội dành chiến thắng cao hơn trong những trận chiến đấu.

  • Da gà đỏ hơn giúp gà đẹp và tăng vẻ ngoài oai vệ. 
  • Da gà dày giúp nâng cao độ đàn hồi, hấp thụ lực tốt hơn và giảm thiểu những cơn đau trong trận đấu. 
  • Da dày cũng góp phần hạn chế các cú đâm cựa hay cào cấu vào những vị trí trọng yếu của gà như tim hay phổi.
  • Nâng cao sự dẻo dai và sức chịu đựng cho dù nhiều trận đấu kéo dài đến 20 – 30 phút.
  • Tăng khả năng chống chịu với các loại bệnh thường gặp ở gà nhờ sức khỏe vượt trội.

Nguyên liệu om gà chọi hiệu quả

Mỗi sư kê khác nhau đều có những kỹ thuật om gà khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các bài thuốc đều có chung những loại nguyên liệu dưới đây.

Nghệ

Đây là nguyên liệu đầu tiên không thể thiếu trong bất cứ bài thuốc om gà chọi nào. Chúng có tác dụng giúp các vết thương trên da gà trong quá trình đá gà, vần vò nhanh liền hơn. Tinh chất này còn giúp nhanh bong các lớp da cũ. Lớp da mới được hình thành cũng dày hơn rất nhiều.

Lá chè 

Có tác dụng rửa và sát khuẩn cực kỳ tốt. Bạn sử dụng lá chè khô hay chè tươi đều được, có người dùng lá chè để tắm rửa hằng ngày cho gà nhằm ngăn ngừa các loại bọ, mò hút máu. 

Ngải cứu

Đây là một vị thuốc gia truyền nhiều năm nay được sử dụng cho cả con người. Dùng ngải cứu để om bóp gà giúp chúng lưu thông khí huyết, tan nhanh những vết bầm tím. 

Rượu trắng

Rượu trắng là một loại chất dẫn thuốc đặc biệt hiệu quả khi làm dung dịch om bóp cho gà. Rượu trắng đảm bảo được nồng độ cồn đạt chuẩn và không bị hòa lẫn các loại tạp chất khác. Các loại rượu màu vừa đắt đỏ mà k mang lại hiệu quả như rượu trắng thông thường. 

Lá ổi, xả, lá bưởi

Đây là một số loại nguyên liệu om gà khác. Chúng được sử dụng như các loại tinh dầu nhằm mục đích lưu thông khí huyết, thông thoáng lỗ chân lông giúp da gà luôn đỏ và đẹp mắt.

Các bài nấu nước om gà  

Theo dân gian truyền lại có rất nhiều bài thuốc om gà nhưng hiện nay có 3 hình thức om được các sư kê áp dụng nhiều nhất chính là: Om gà trước lúc thi đấu, Om gà để gà săn chắc hơn, Om gà để da gà đỏ hơn.

  • Om gà trước lúc thi đấu: Để om gà trước lúc thi đấu. Người ta hay sử dụng: lá ngải cứu, lá chè và nghệ bỏ chung vào nồi và nấu trong tầm 30p.
  • Om gà để gà săn chắc hơn: Nguyên liệu cần chuẩn bị để om gà cho săn chắc hơn là nghệ (hoặc lá chè xanh), lá tre, muối và lá ngải cứu. Cũng đem đi nấu như phương pháp trên.
  • Om gà để da gà đỏ hơn: Nước om gà cho da đỏ cần có lá ổi, lá ngải cứu, lá sả và lá bưởi. Để giúp gân cốt gà chọi được khỏe mạnh hơn có thể thêm nửa lạng trà khô. 

Hướng dẫn cách om gà chọi da đỏ đẹp đúng chuẩn 

Hướng dẫn cách om gà chọi da đỏ đẹp
Hướng dẫn cách om gà chọi da đỏ đẹp

Chuẩn bị thuốc om gà 

Cho tất cả nguyên liệu được cho vào 1 cái nồi nhỏ để đun nóng bài thuốc om gà. Nấu sôi trong khoảng 30 phút, sau đó chờ nước ấm nóng khoảng từ 30-40 độ là có thể sử dụng. Những lần sau chỉ cần cho thêm nước và tiếp tục đun như vậy. Mỗi nồi nước chúng ta có thể sử dụng trong khoảng 1 tuần trước khi thay toàn bộ nguyên liệu mới.

Cách om gà chọi hiệu quả

Theo kinh nghiệm lâu năm của những sư kê chia sẻ. Bạn cần dùng 1 chiếc khăn sạch. Nhúng vào nồi nước om và vặt kiệt nước. Để khăn ấm đến khi tay chịu được nhiệt độ của khăn thì bắt đầu tiến hành om gà. Từng bước thao tác om gà như sau:

  • Đầu tiên, vuốt khăn từ mỏ gà đến quanh đầu và cổ gà. Sau đó, nhúng lại khăn, vắt sạch. Lau dần theo thứ tự 2 bên nách gà, hông và quả táo. Ở khu vực này bạn nên cẩn thận, chú ý kỹ không thì gà dễ bị mất gân.
  • Tiếp theo bạn lau sạch mặt dưới của cánh. Đến khi khăn đã nguội bớt thì xoa nhẹ quả táo và cánh gà, vuốt dọc khăn xuống dưới vùng hông.
  • Tiếp đến là tới phần đùi và mộc, mỗi bên thực hiện 2 khăn. Khăn cuối bạn sẽ vuốt xuống chân và lau sạch chân cho gà.
  • Cuối cùng là lau phần phao câu và xung quanh. 
  • Khi đã lau sạch những phần trên, thực hiện động tác đánh nhẹ 2 bên thăn lườn. Xòe chiếc khăn phủ lên tay, tay có khăn sẽ bế gà, tay còn lại giữ ở phần lưng gà và lắc nhẹ. Như vậy sau này gà đá không bị chảy.

Một vài điều cần lưu ý khi tắm & om gà chọi

Khi tắm cho gà chọi, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Nên tắm mỗi ngày để giữ vệ sinh và phòng tránh các loại kí sinh gây bệnh.
  • Tắm gà vào mùa nắng hoặc lúc trời nắng. Sau khi tắm không để gà dính mưa vì rất dễ bị cảm. Nếu lông gà bị ướt quá nhiều nên dùng máy sấy để sấy khô.
  • Thường xuyên thay đổi các loại tắm cho gà như tắm khô, tắm nước trà canh, tắm rượu.
  • Nếu gà có vết thương thì anh em có thể sử dụng rượu tắm để sát trùng và giúp vết thương nhanh lành hơn

Kết luận 

Việc tắm và om gà là những điều cần đặc biệt lưu ý khi bạn muốn sở hữu một chú gà chọi khỏe mạnh. Khi tắm cho gà bạn nên luân phiên các hình thức khác nhau tùy thể trạng của gà. Hy vọng các kiến thức mà chúng mình chia sẻ đã có thể giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc chiến kê của mình.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38